Chuyển đổi ngôn ngữ

Bạn bè bốn phương

Kho tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (thuongyenhonb@gmail.com)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tin mới nổi bật.

    Từ điển trực tuyến


    Tra theo từ điển:



    Chào mừng quý vị đến với Website Trần Quốc Thường..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Thời sự chính trị-xã hội >

    MỘT NÉN HƯƠNG TỎ LÒNG TRI ÂN TIỀN NHÂN ( Quang Huy)

    MỘT NÉN HƯƠNG TỎ LÒNG TRI ÂN TIỀN NHÂN

         Sáng nay 24.03.2015, tôi và người bạn Phùng Quốc Hưng đã đến dâng hương tưởng niệm nhà văn hóa, nhà chí sĩ yêu nước vĩ đại Phan Châu Trinh tại đền thờ của ông (số 9 đường Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình, Saigon) nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày mất của ông (24.03.1926 – 24.03.2015).

        Nhà văn hóa, nhà ái quốc Phan Châu Trinh là một trong hai nhà chí sĩ yêu nước họ Phan mà tôi rất ngưỡng mộ. Thỉnh thoảng, tôi lại cố gắng hí hoáy viết chút ít gì đó về hai ông để tỏ lòng tri ân của hậu thế, dù rằng những hiểu biết ít ỏi của tôi về hai ông chỉ có từng ấy, quanh đi quẩn lại thế nào các bài viết cũng có những điểm trùng lắp. Nhưng tự nhủ lòng là dù sao đó cũng là văn của mình, chẳng phải đi đạo văn của ai.

        Đầu thế kỷ 20, nước Nam có hai chí sĩ yêu nước họ Phan cùng mưu cầu độc lập dân tộc nhưng lại dấn thân trên hai con đường khác nhau. Khác với chủ trương bạo động giành độc lập của Duy Tân Hội do Phan Bội Châu lãnh đạo, Phan Châu Trinh và các đồng chí phát động cuộc vận động cải cách duy tân ở Trung Kỳ và chủ trương bất bạo động, tìm cách khôi phục đất nước bằng con đường nâng cao dân trí, cải tổ xã hội về mọi mặt, mở mang kinh tế, thành lập các hãng buôn, mở trường dạy học theo lối Âu Tây hiện đại, dạy chữ quốc ngữ và bỏ lối học khoa bảng từ chương lạc hậu, dạy khoa học thường thức và ngoại ngữ, giúp người dân tiếp cận một hệ thống giáo dục – tư tưởng hoàn toàn mới. Chủ trương của phong trào Duy Tân lúc ấy là “Chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh” được Phan Châu Trinh đề cao, khi ông và các đồng chí trong phong trào Duy Tân chủ trương giải phóng đầu óc con người khỏi những trói buộc áp đặt về tư tưởng, đòi hỏi dân chủ và dân quyền, từ đó làm tiền đề giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.

    Và thế là trong khoảng thời gian đầu thế kỷ 20, dù không có súng gươm, không có chiến tranh trận mạc nhưng hoạt động mạnh mẽ của làn sóng Duy Tân do Phan Châu Trinh khởi xướng đã làm người Pháp và quan lại Nam triều mất ăn mất ngủ và lo tìm cách đối phó tựa như đang đối đầu với một cuộc khởi nghĩa vũ trang.

    Trong một thời gian kéo dài hàng ngàn năm, hệ thống tư tưởng Nho giáo đã được các triều đình phong kiến tại Trung Hoa cũng như tại Việt Nam làm khuôn vàng thước ngọc, làm chuẩn mực cho mọi quan hệ xã hội, mọi giá trị đạo đức, nhân sinh quan … nhằm phục vụ cho lợi ích cầm quyền của mình. Vì thế, chủ trương khai dân trí không chỉ đơn thuần nhằm mục đích phát triển giáo dục, truyền bá kiến thức cho người dân đề giúp họ mở mang đầu óc, nâng cao học vấn, từ đó làm cơ sở để thay đổi nếp sống văn hóa, xây dựng một đời sống cao hơn và văn minh hơn mà chủ trương này còn nhắm đến việc giải phóng dân nước Nam khỏi chiếc vòng kim cô kìm hãm của những nội dung lạc hậu trong hệ thống tư tưởng từ phương Bắc này.

    Cơ sở của Nho giáo được hình thành từ thời Tây Chu. Qua đến thời Xuân Thu, xã hội loạn lạc nhiễu nhương, tôn ti trật tự đảo lộn. Lúc bấy giờ, Khổng Tử ra sức phát triển những tư tưởng Nho giáo, hệ thống hóa và tích cực truyền bá các tư tưởng đó với mong muốn mang lại một trật tự - ổn định trong gia đình và xã hội, thiết lập một tôn ti trật tự mà vào thời đó được xem là khuôn vàng thước ngọc. Dần dần theo thời gian, cái tôn ti trật tự Nho giáo đó của Khổng Tử đã vô tình bị biến thành một vũ khí lợi hại cho cho các triều đại quân chủ sau này. Để thực hiện ý đồ củng cố vị trí cầm quyền chuyên chế của mình, các hoàng đế Trung Hoa đã từng bước đưa vào trong hệ thống tư tưởng Nho giáo những ý tưởng về một trật tự triều đình và xã hội theo kiểu chuyên chế, về vị trí độc tôn của một đấng quân chủ và về sự phục tùng tuyệt đối. Và thế là một hệ tư tưởng khởi thủy mang tính nhân bản và hướng thiện nhằm giúp xã hội ổn định bị con người cố tình biến thành giáo điều cứng ngắc kéo dài hàng ngàn năm không gì ngoài mục đích phục vụ cho chính sách ngu dân để bảo vệ triều đình và chế độ chuyên chế bằng một sự trung thành và phục tùng tuyệt đối.

       Ở nước Nam, sau khi giành được độc lập sau ngàn năm Bắc thuộc, do không có một học thuyết chủ đạo làm nền tảng cơ sở cho sự cai trị nên các triều đại phong kiến lúc bấy giờ phải du nhập hệ thống chính trị rập khuôn theo kiểu mẫu của Trung Quốc, đồng thời đưa Nho giáo lên địa vị chính thống trong việc điều chỉnh các mối quan hệ triều đình – xã hội – gia đình, là chuẩn mực cho nền giáo dục – học thuật và chế độ thi cử đương thời. Kể từ đó, trong một thời gian rất dài, tầng lớp trí thức khoa bảng nước Nam thời phong kiến ra sức nghiên cứu học hỏi Nho giáo, say mê với những bài học đạo đức, triết lý nhân sinh hay vũ trụ quan rút ra từ Tứ Thư và Ngũ Kinh, lấy việc học tập những tư tưởng giáo điều đó để thi cử làm con đường lập thân. Họ chuyên tâm sùng bái hệ thống Nho giáo mà không hề quan tâm đến một điều: Nho giáo đã bị lợi dụng để trở thành một ý thức hệ mang tính cưỡng ép để làm cơ sở lý luận giải thích cho sự tập trung quyền lực tập trung vào tay nhà quân chủ (mà xã hội thời đó coi là trên tất cả). Do đó, tư tưởng chính trị trung tâm của Nho giáo được người ta hướng vào một quĩ đạo tập trung là bảo đảm trật tự của chế độ quân chủ chuyên chế được phục vụ bởi lòng trung thành tuyệt đối..

    Cho đến mãi đầu thế kỷ 20, nền giáo dục chính thống ở An Nam vẫn còn dựa trên nền tảng Nho giáo lạc hậu giáo điều. Trong khi đất nước đang chìm đắm trong vòng nô lệ của Pháp, trong khi thế giới đang phát triển từng ngày từng giờ thì đa số giới trí thức khoa bảng hủ nho vẫn còn đang “cao chẩm vô ưu”, kê gối cao đầu ngủ chẳng lo âu điều gì trong giấc mơ đẹp của một nền học thuật tầm chương trích cú, trong một nền văn chương cao sang chữ hay nghĩa đẹp dựa theo Tứ Thư và Ngũ Kinh mà quên bẵng đi thân phận của người dân nô lệ mất nước. Và thực tế đó cũng là điều mà người Pháp lúc bấy giờ mong muốn.

    Năm 1905, ba ông Phan Châu Trinh – Huỳnh Thúc Kháng – Trần Quí Cáp từ Quảng Nam đi về phía nam để vận động Duy tân, khi đến Bình Định gặp đúng ngày mở khoa thi, các ông đã mạnh mẽ lên tiếng cho rằng “Cái học khoa cử làm hại người nước ta đã lâu, ngày nay đã thành đồ bỏ mà sĩ phu ta còn chui đầu vào trong như kiến, giấc mộng mê say này không cho một gậy ngang đầu không thể nào thức dậy được”.

    Quả là một sự thay đổi lớn lao trong tư tưởng của cả 3 ông. Huỳnh Thúc Kháng, Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp đều là các bậc đại khoa, đều thành danh trong cái lối học hành từ chương cổ hủ ấy. Nhưng một khi đã nhận thấy chính cái học ấy đã làm ngu dân nước ta từ bao đời nay, các ông đã dứt khoát rũ bỏ nó và kêu gọi Duy Tân.

    Và sau đó trong một thời gian ngắn, 3 ông đã thành lập ở Quảng Nam hàng chục ngôi trường theo lối Tân học. Trường dạy chữ Quốc ngữ, cả tiếng Pháp, tiếng Nhật. Trường không dạy theo bài bản Tam Tự Kinh, Minh Tâm Bảo giám mà dạy lịch sử Việt Nam và thế giới, địa lý, khoa học, toán... Nhiều trường còn thu nhận cả nữ sinh, điều mà trước đây hầu như không có.

    Và cứ như thế, qua phong trào Duy Tân, các ông đã ra sức cổ vũ toàn dân đi theo cái mới, đánh thức giới sĩ phu ra khỏi cơn mộng đêm trường của ý thức hệ Nho giáo, giúp họ thay đổi đầu óc và cách nhìn nhận về chế độ và xã hội, ra sức học tập những cái hay cái đẹp của tư tưởng Dân chủ và Dân quyền của Tây phương, quên đi cái trật tự vô lý “Quân – Sư – Phụ” trói buộc và nô dịch con người trong một sự phục tùng vô lối, từ đó dấn thân vào cuộc đấu tranh để giành lại quyền làm chủ cho nhân dân, giành lại độc lập cho nước Nam.

    Nhân kỷ niệm 89 năm ngày mất của ông, xin kính cẩn nghiêng mình thắp một nén hương tỏ lòng kính trọng, ngưỡng mộ và tri ân của hậu thế đối với tiền nhân.

    Ảnh của Lê Quang Huy.
    Ảnh của Lê Quang Huy.
     
    Ảnh của Lê Quang Huy.
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Quốc Thường @ 15:11 25/03/2015
    Số lượt xem: 431
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Truyện cười

    WEBSITE TRẦN QUỐC THƯỜNG KÍNH CHÀO QUÝ VỊ GHÉ THĂM

    Ảnh thành viên

    Thầy Trần Trung Sơn  Cô Lê Thu Hiền Cô Đoàn Thị Dương Thầy Võ Văn Tuấn Thầy Nguyễn Công Hiền Thầy Nguyễn Hùng Cường Thầy Đỗ Mạnh Hà Cô Nguyễn Thị Tuyết Thầy Đỗ Mạnh Hà

    Các bài hát về Hà Tĩnh

    TỔNG HỢP TIN TỨC