Chuyển đổi ngôn ngữ

Bạn bè bốn phương

Kho tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (thuongyenhonb@gmail.com)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tin mới nổi bật.

    Từ điển trực tuyến


    Tra theo từ điển:



    Chào mừng quý vị đến với Website Trần Quốc Thường..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Em muốn học giỏi >

    Đôi điều chia sẻ về tự học

     

    Xem hình
     

    Một đồng nghiệp của tôi từng nói rằng “nghề của chúng ta đúng nghĩa với hai từ dạy - học, nghĩa là vừa dạy, vừa học”. Quả thật công việc của giáo viên là một công việc hết sức đặc biệt, đang còn dạy nghĩa là chúng ta đang còn phải học. Đặc biệt, con đường học tập nhiều nhất và hiệu quả nhất của chúng ta phần lớn là con đường tự học. Vậy, làm thế nào để việc tự học đạt hiệu quả nhất? Đây là câu hỏi có lẽ khỏng chỉ riêng tôi mà là của chung nhiều người.

     

         Trước hết là thời gian tự học, ta nên học vào lúc nào ?  Theo tôi, thời gian tự học của chúng ta là bất cứ khi nào có thể, khi giảng bài, khi trao đổi với bạn bè, khi dự giờ đồng nghiệp... Là giáo viên đang trực tiếp làm công tác giảng dạy, ngoài công việc trường, chúng ta còn có công việc gia đình. Vì thế, phải tự học “tranh thủ” ở mọi thời điểm có thể.

          Còn tự học cái gì và học như thế nào? Điều thực sự cần thiết mà chúng ta cần trau dồi nhất có lẽ là chuyên môn và phương pháp giảng dạy của mình. Không một giáo viên nào có thể bằng lòng với bản thân mình là đã có đủ khả năng dạy tất cả các em học sinh, đó chính là sự ảo tưởng hết sức phi lí, bởi không một học sinh nào, không một lứa học sinh nào, cần từ chúng ta một lượng kiến thức như nhau. Mỗi một năm học, một lớp dạy của chúng ta bắt buộc chúng ta phải mang đến cho các em một mức độ, những mảng kiến thức khác nhau. Bản thân tôi, mỗi lần nhận nhiệm vụ, sau bước thăm dò học sinh đầu năm là tôi vạch ra một kế hoạch học tâp cho bản thân hết sức cụ thể, nghĩa là năm nay tôi sẽ tập trung nghiên cứu sâu về kiến thức nào, cần bổ sung so với năm trước những kiến thức nào? Tiếp sau đó, tôi bắt đầu tìm kiếm những bài viết hay trên mạng, những tài liệu cần thiết cho việc học của mình để thực hiện kế hoạch “bổ sung” kiến thức (Nếu là đối tượng học sinh khá giỏi, tôi tập trung phần kiến thức mở rộng nâng cao; Nếu là đối tượng học sinh trung bình, yếu, kém, tôi sẽ sưu tầm các cách đúc rút kiến thức sao cho dễ hiểu nhất, dễ gần được với các em nhất). Ngoài những gì tìm kiếm được, tôi bắt đầu học tập từ phía đồng nghiệp, tôi sẽ không ngại ngần khi nhờ đồng nghiệp của mình cùng tháo gỡ những vướng mắc hiện tại, trao đổi để biết thêm những điểm yếu của mình để nhờ bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ. Hiệu quả từ việc học tập từ phía đồng nghiệp thực sự mạng lại cho tôi nhiều bài học quý giá, đặc biệt trong việc trau dồi phương pháp giảng dạy. Bên cạnh những cách tự học như trên, tôi còn chú tâm vào một phương pháp tự học nữa là từ phía học sinh. Trao đổi, gợi mở cho các em trong từng tiết dạy, mỗi lần học sinh đưa ra những ý kiến thú vị là tôi tìm cách lưu giữ lại trong tài liệu của mình, chính cách học này tạo cho tôi nhiều hứng thú và hiệu quả bất ngờ! Sẵn sàng trao đổi với các em các tài liệu, bài viết hay từ đó các em cũng giúp tôi tìm tòi thêm những tài liệu bổ ích khác nữa mà tôi chưa có điều kiện tìm kiếm ra.

        Vậy, ngoài học tập trau dồi kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy ra chúng ta có thực sự trau dồi thêm những kiến thức khác nữa hay không? Theo tôi, một giáo viên muốn thực sự thổi được hồn cho từng tiết dạy của mình, rất cần thiết phải có một sự tổng hòa các kiến thức xã hội nữa. Chúng ta cần học tập, tìm hiểu tất cả những “nấc thang” tiến bộ của xã hội để trở thành một người không bao giờ là “tụt hậu” trong cuộc sống. Điều này cũng đòi hỏi chúng ta phải tự học cách sử dụng thành thạo các ứng dụng của công nghệ thông tin hiện đại nữa.

         Kinh nghiệm cuối cùng mà tôi muốn trình bày ra đây, có lẽ là tinh thần tự học để đạt hiệu quả tốt nhất, chính là không ngại khó, ngại khổ, biết vượt lên những khó khăn của cuộc sống để ngày càng có nhiều tích lũy cho bản thân mình.

        Nhân tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2013, tôi viết ra những điều này để chia sẻ cùng các đồng nghiệp với mong muốn được mọi người cùng trao đổi để việc tự học, tự bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả hơn; để mỗi cán bộ, giáo viên là một tấm gương tự học và sáng tạo.


                                                                                 Nguyễn Thị Thanh Hương
                                                                                         (GV THCS Bình Thịnh)


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Quốc Thường @ 16:59 12/10/2013
    Số lượt xem: 478
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Truyện cười

    WEBSITE TRẦN QUỐC THƯỜNG KÍNH CHÀO QUÝ VỊ GHÉ THĂM

    Ảnh thành viên

    Thầy Trần Trung Sơn  Cô Lê Thu Hiền Cô Đoàn Thị Dương Thầy Võ Văn Tuấn Thầy Nguyễn Công Hiền Thầy Nguyễn Hùng Cường Thầy Đỗ Mạnh Hà Cô Nguyễn Thị Tuyết Thầy Đỗ Mạnh Hà

    Các bài hát về Hà Tĩnh

    TỔNG HỢP TIN TỨC